ศูนย์บริการลูกค้า > บทความและคู่มือการใช้งาน > Domain > เกิดอะไรขึ้นหลังจากโดเมนหมดอายุ


เกิดอะไรขึ้นหลังจากโดเมนหมดอายุ




เกิดอะไรขึ้นหลังจากโดเมนหมดอายุ (อธิบายขยายความจากแผนภาพให้เข้าใจง่ายขึ้น) 

หลังจากวันที่โดเมนหมดอายุ จะใช้พื้นที่ ต่อไปได้อีกไม่เกิน 12 ชม เนื่องจาก เวลาที่แสดงใน whois เป็นเวลา EST ในอเมริกา ซึ่งช้ากว่าเมืองไทยประมาณ 12 ชม หลังจากนั้น 

- วันที่ 1-45 โดเมนจะถูกตัดการเชื่อมโยงกับพื้นที่ ผู้ที่เช้าชมเวปไซต์จะหาปลายทางไม่พบ ผู้ทีส่งอีเมล์ถึงโดเมนนี้จะถูกตีกลับว่าหาปลายทางไม่พบเช่นกัน ช่วงระหว่างนี้ เจ้าของโดเมนยังสามารถแจ้งขอต่ออายุกับผู้รับจดรายเดิม ได้ตามปกติ หลังต่ออายุแล้ว จะต้องรอ 24 ชม เพื่อให้โดเมนเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต และเริ่มต้นใช้พื้นที่ได้อีกครั้ง 

- วันที่ 45-75 โดเมนที่ไม่ต่ออายุ จะเข้าสู่ Redemption Period ซึ่งกินเวลานานถึง 30 วัน ช่วงนี้ โดเมนจะหลุดลอยไปอยู่ในอินเตอร์เน็ต ไม่อยู่ภายใต้การดูแลของผู้รับจดรายใดอีก หากเจ้าของโดเมนต้องการต่ออายุในช่วงนี้ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดึงโดเมนกลับแพงมาก 

- หลังจากวันที่ 75 โดเมนจะเข้าสู่ระยะ Pending Delete ซึ่งกินเวลาไม่กี่วัน (5 วัน) หลังจากนั้นโดเมนจะถูกตัดออกจากอินเตอร์เน็ต เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปจดทะเบียนได้ใหม่ สำหรับโดเมนที่มีชื่อน่าสนใจ อาจจะโดนแย่งไปทันทีที่โดเมนว่าง บุคคลที่คอยแย่งโดเมนนี้ เป็นนักเก็งกำไร หรือผู้ที่รอคอยชื่อนี้อยู่ ดังนั้น เจ้าของโดเมนไม่ควรรอให้โดเมนถูกลบออกจากอินเตอร์เน็ต เนื่องจากเสี่ยงต่อการถูกแย่ง โดย บรรดานักฉวยโอกาสซึ่งมีเครื่องมือที่ทันสมัยกว่า

 

เพื่อประโยชน์ของท่าน กรุณาต่ออายุโดเมนเนมภายใน 30 วัน นับจากวันที่โดเมนเนมหมดอายุ นะคะ

 



บทความนี้เป็นประโยชน์หรือไม่?

เพิ่มเข้ารายการโปรด เพิ่มเข้ารายการโปรด    พิมพ์บทความนี้ พิมพ์บทความนี้

Also Read
ได้รับ Reminder to verify the accuracy of Whois data ฯ (จำนวนผู้เข้าชม: 2535)

Powered by WHMCompleteSolution